Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Co phieu OTC khởi sắc sau tháng 7 âm lịch

Co phieu OTC khởi sắc sau tháng 7 âm lịch

Thị trường co phieu OTC, chứng khoán sau 3/4 thời gian giao dịch của tháng 7 âm lịch đi theo chiều hướng khá tích cực. “Tháng cô hồn” hay tháng Ngâu là cách gọi khác của tháng 7 Âm lịch, là tháng nhiều người sợ hãi kiêng kỵ, đặc biệt với những nhà đầu tư chứng khoán. Chính vì những quan niệm này cùng với việc tháng 7 âm thường là khoảng thời gian thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2017 cũng đã kết thúc, nên giao dịch trên thị trường chứng khoán nói chung thường có những diễn biến không được tích cực.

“Tháng cô hồn” hay tháng Ngâu là cách gọi khác của tháng 7 Âm lịch, là tháng nhiều người sợ hãi kiêng kỵ, đặc biệt với những nhà đầu tư co phieu OTC. Chính vì những quan niệm này cùng với việc tháng 7 âm thường là khoảng thời gian thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2017 cũng đã kết thúc, nên giao dịch trên thị trường chứng khoán nói chung thường có những diễn biến không được tích cực.
Những điều lo ngại này của nhà đầu tư không phải là không có cơ sở khi mà trong vòng khoảng 7 năm trở lại đây thì thị trường chứng khoán mới chỉ có 2 lần 'nếm trải' cảm giác vui vẻ trong tháng 7 âm lịch, trong khi có đến 5 lần chìm trong 'bóng tối'.

Theo thống kê từ năm 2010 - 2015, diễn biến giao dịch trên TTCK trong tháng 7 âm lịch có phần không thực sự thuận lợi khi có đến 4/5 năm thị trường điều chỉnh trong giai đoạn này.
Kể từ năm 2016, dường như thị trường đã không còn quá lo sợ với tháng 7 âm lịch nữa. Chỉ số VN-Index trong tháng thời gian này tăng đến 33,39 điểm (5,25%), còn chỉ số HNX-Index tăng 1,46 điểm (1,79%)
Còn trong năm 2017, dù vẫn chưa kết thúc tháng Ngâu nhưng sự lo ngại về tâm lý dường như đã được xóa sạch. Cho dù gặp phải khá nhiều thông tin bất lợi nhưng thị trường lại cho thấy những diễn biến ngược lại, chỉ số co phieu OTC VN-Index đã có một khoảng thời gian giao dịch hết sức tích cực và đã quay trở lại mốc 800 điểm sau 9 năm 8 tháng chờ đợi. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 8/9/2017, chỉ số VN-Index dừng ở mức 801,2 điểm, tăng 32,4 điểm (4,22%) so với phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6 âm lịch (21/8/2017). Chỉ số HNX-Index đạt 103,92 điểm, tương ứng tăng 2,79 điểm (2,76%).
Ngoài ra, các cá nhân liên quan đến việc bắt, khởi tố trong thời gian này đều đã rời bỏ chức vụ và không còn nắm giữ những vị trí quan trọng trong tổ chức nên hiệu ứng xấu là khó xảy ra. Hiện giờ, nhà đầu tư đã sáng suốt hơn các năm trước rất nhiều, họ chọn lọc thông tin khá tốt trước các tin đồn thất thiệt.
Mặc dù còn khoảng gần 1 tuần nữa mới hết tháng 7 âm nhưng có thể nói rằng tâm lý lo sợ của các năm trước dường dư đã bị hạn chế đáng kể. Minh chứng rõ nhất là việc thị trường vẫn duy trì được quanh mốc 800 điểm cho dù có một vài phiên rung lắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét